Bệnh viện tinh gọn – Tư duy quản trị mới để cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh
Quản trị bệnh viện là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của các nhà lập chính sách và các nhà quản lý y tế. Trong bối cảnh nhiều khó khăn gặp phải, nhất là sau 3 năm đối phó với dịch bệnh COVID-19, nhiều bệnh viện đối mặt với tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế do các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Tình trạng nhân lực y tế chuyển dịch từ khu vực công sang khu vực tư nhân, thậm chí chuyển sang ngành khác. Một số lĩnh vực như điều dưỡng mặc dù đào tạo khá nhiều nhưng số điều dưỡng tham gia làm việc tại các cơ sở y tế vẫn còn khá khiêm tốn. Tình trạng chỉ định cận lâm sàng không cần thiết, sử dụng quá mức thuốc, vật tư, kỹ thuật y tế, thời gian chờ khám bệnh hay chờ phẫu thuật, thủ thuật, một số sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra đòi hỏi ngành y tế tiếp tục có những cải tiến nâng cao chất lượng, tránh lãng phí và bảo đảm an toàn cho người bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhất là các bệnh viện.
Hiện nay, tư duy và các nguyên lý quản trị trong các ngành công nghiệp ngày càng được ứng dụng nhiều trong y tế, nhất là trong các bệnh viện, được ví như tổ hợp của “khách sạn”, “nhà máy”, “ngân hàng” … với nhiều “dây chuyền” của dịch vụ đặc thù là chăm sóc sức khoẻ, chẩn đoán, điều trị bệnh tật và nhiều dịch vụ y tế khác. Với quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngày càng nỗ lực và quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và an toàn người bệnh, đòi hỏi áp dụng tư duy quản trị mới, áp dụng các nguyên lý cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh.
Với mục tiêu phát triển các tài liệu về quản trị bệnh viện và quản lý y tế, Viện Đánh giá chất lượng và Phát triển nguồn Nhân lực Y tế (HARDI) hợp tác với AlphaBook (Omega và Medinsight) tìm, chọn lọc và biên dịch một số cuốn sách tham khảo về quản trị bệnh viện để giới thiệu tới các nhà quản lý y tế, quản lý bệnh viện và các độc giả quan tâm tại Việt Nam để có tài liệu nghiên cứu và áp dụng trong quá trình lập chính sách và quản lý hệ thống y tế, đặc biệt trong quản lý bệnh viện. Một trong những sách tham khảo mà HARDI muốn giới thiệu lần này là cuốn “Bệnh viện Tinh gọn – Nâng cao chất lượng dịch vụ, Bảo vệ người bệnh và Giữ chân nhân viên y tế” được coi là cuốn sách đầu tiên trong loạt sách về quản lý y tế trong thời gian tới. Đây cũng sẽ là tài liệu tham khảo chính trong các khoá đào tạo về quản lý bệnh viện, quản lý chất lượng của HARDI trong thời gian tới.
Rất mong nhận được ý kiến phản hồi của độc giả, giới thiệu những cuốn sách hay về quản lý y tế và quản trị bệnh viện để chúng tôi có thể bổ sung vào tủ sách quản lý y tế trong thời gian tới.