Hà Nam, Ninh Bình thực hiện nghiêm đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế
Ngày 20/1, Đoàn Kiểm tra của Bộ Y tế do BSCK II Hoàng Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại tỉnh Hà Nam và Ninh Bình.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, BS CK II Hoàng Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, đổi mới phong cách và thái độ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh là một nhiệm vụ quan trọng và là chủ trương lớn của ngành y tế, nhằm thay đổi sự nhìn nhận, đánh giá của toàn xã hội đối với cán bộ y tế. Sự hài lòng của người bệnh được đánh giá qua sự thể hiện trong phong cách làm việc, thái độ ứng xử và trình độ chuyên môn, chất lượng điều trị của cán bộ y tế. Rà soát các hoạt động về đổi mới phong cách thái độ của cán bộ y tế là mục tiêu mà đoàn kiểm tra thực hiện nhằm giúp các đơn vị trong ngành thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần đem lại sự tin yêu của người
bệnh.
Hà Nam triển khai đồng bộ
Tại Hà Nam, Đoàn công tác đã làm việc với Sở Y tế và 2 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế là BV Đa khoa Tỉnh và BV Mắt.
Đồng chí Văn Tất Phẩm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế, ngành y tế Hà Nam đã thành lập Ban chỉ đạo tổ chức triển khai Kế hoạch Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh do Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, Giám đốc Sở y tế làm Phó Trưởng ban Thường trực. Mười bảy thành viên Ban chỉ đạo được phân công nhiệm vụ chi tiết để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch đổi mới phong cách.
Sở Y tế đã tổ chức quán triệt cho toàn cán bộ, nhân viên y tế trong toàn tỉnh và tuần này sẽ tổ chức tập huấn cho các cán bộ y tế về đổi mới phong cách. Đây là nhiệm vụ quan trọng và được các cán bộ y tế nhận thức rõ.
Kiểm tra và đánh giá BV Đa khoa tỉnh và BV Mắt tỉnh Hà Nam, đoàn kiểm tra nhận thấy các bệnh viện thực hiện khá đồng bộ và bài bản kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.
Theo đó, 2 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nam đều đã thành lập BCĐ đổi mới phong cách, thái độ; thực hiện phổ biến và hướng dẫn các khoa phòng ký cam kết, triển khai kế hoạch cam kết trong toàn bệnh viện. Hai bệnh viện đều thành lập bộ phận Công tác xã hội, thành lập tổ chăm sóc người bệnh thực hiện tếp đón, tiếp sức người bệnh, tìm hiểu đánh giá sự hài lòng của người bệnh; thực hiện đường dây nóng, hộp thư góp ý tiếp thu ý kiến của người bệnh…
Tại buổi kiểm tra BSCK II Hoàng Văn Thành đánh giá cao việc thực hiện Kế hoạch đổi mới phong cách của bệnh viện, đồng thời đề nghị 2 BV hoàn thiện và khắc phục những góp ý để thực hiện để việc đổi mới phong cách thái độ đạt hiệu quả như bổ sung bút viết ở hộp thư góp ý, có kế hoạch bố trí kinh phí cho đổi mới phong cách, thái độ; bố trí điện thoại đường dây nóng hợp lý hơn, tăng cường công tác biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến.
Ninh Bình khen thưởng, biểu dương kịp thời
Nếu như Hà Nam là địa phương thực hiện đồng bộ trong các cơ sở khám, chữa bệnh về đổi mới phong cách và thái độ thì tại Ninh Bình, đoàn kiểm tra cũng ghi nhận sự khen thưởng và kỷ luật của Lãnh đạo Sở Y tế Ninh Bình trong công tác đổi mới
Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình Vũ Mạnh Dương cho biết, thực hiện Quyết định số 2151/ QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế, ngành y tế Ninh Bình đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành kế hoạch, quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ của từng thành viên BCĐ để thực hiện đổi mới phong cách. Ngành y tế đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch; ký cam kết trong toàn ngành, lãnh đạo Sở y tế ký cam kết với Lãnh đạo UNND tỉnh…
Năm 2015, một số đơn vị y tế đã nhận được 44 thư khen của nhân dân đối với dịch vụ y tế; giải quyết kịp thời thắc mắc, phàn nàn của người dân qua hệ thống đường dây nóng và hộp thư góp ý. Trong năm cá đơn vị đã khen thưởng cho 45 tập thể và 29 cá nhân có thành tích trong thực hiện quy tắc ứng xử, có thư khen của người bệnh; Giảm thưởng và cắt thưởng đối với 55 cá nhân do vi phạm quy tắc ứng xử, có phàn nàn của người bệnh, người nhà về phong cách thái độ phục vụ, hướng dẫn người bệnh chưa tốt.
Theo BS Vũ Mạnh Dương, Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình, trong 2 năm trở lại đây, ngành y tế Ninh Bình đã có nhiều thay đổi như đổi mới bộ mặt khoa khám bệnh, quy trình khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn. Mặc dù vậy việc thay đổi tư duy từ thái độ ban ơn sang phong cách phục vụ cũng cần có thời gian và từng bước hiện từng bước.
Tại BV Đa khoa tỉnh và BV Mắt tỉnh Ninh Bình, Đoàn công tác đãkiểm tra đánh giá và rà soát các hoạt động đổi mới phong cách thái độ của các đơn vị như triển khai hoạt động của BCĐ, kết quả tập huấn nâng cao giao tiếp của cán bộ yt ế, thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện; thực hiệp hoạt động tiếp công dân, hòm thư góp ý, đường dây nóng, công tác khen thưởng….Đây là 2 trong số các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Ninh Bình thực hiện nghiêm Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
BS Hoàng Văn Thành, Phó Cục trưởng đề nghị Bệnh viện ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, nâng cao trình độ chuyên môn, các cán bộ y tế 2 bệnh viện cần duy trì và nỗ lực giữ vững cam kết đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế để đem lại sự hài lòng của người bệnh.